Tìm hiểu về hố thang máy

Hố thang máy hay còn gọi là hố pit là phần giếng thang phía dưới mặt sàn tầng dừng thấp nhất. Thường được thiết kế nằm ở vị trí âm so với độ cao tự nhiên của mặt đất.. Tại sao chúng ta phải quan tâm chú trọng tới việc này thì xin trả lời luôn bởi vì nó rất quan trọng ảnh hưởng tới chất lượng công trình . Chính vì vậy chủ đầu tư cần phải được tư vấn về xây dựng cũng như tư vấn về các vấn đề liên quan đến thang máy.

Hố thang quyết định đến kích thước kiểu dáng và tính thẩm của một cây thang, để thang máy đẹp và sang trọng thì hố thang cần được xây dựng đúng theo tiêu chuẩn của bên xây dựng và bên thang máy. Do đó mà chủ nhà cần phải tìm hiểu kĩ để việc xây dựng hố thang vừa hợp lý và vừa tiết kiệm chi phí. Dưới đây là một số điểm mà Thang máy mitsubishi đưa ra để việc xây dựng hố thang hợp lí nhất:

Những lưu ý khi lắp đặt xây dựng hố thang

1.Kích thước hố thang (kích thước lọt lòng): Đó là kích thước chiều ngang và chiều sâu hố.

– Tùy vào loại tải trọng mà để kích thước cho hợp lý. Ví dụ: thang máy gia đình tải trọng 350kg thì kích thước bé nhất là 1500mm (rộng) x 1400mm (sâu),…mỗi loại thang có mỗi kích thước khách nhau.

– Quý khách tham khảo bảng kích thước tiêu chuẩn ở cuối bài.

2.Hố PIT thang máy: Hố pit là phần tính từ cốt 0:0 xuống.

– Về mặt yêu cầu kỹ thuật thì hố PIT phải đảm bảo luôn trong tình trạng khô ráo, vì thế khi làm hố PIT thang máy nên đổ bê tông cả 5 mặt hố với chiều dầy ít nhất 200mm.

– Chiều sâu hố PIT cũng do từng loại thang, từng loại tải trọng quyết định, với thang gia đình thì hốt PIT tối thiểu phải đạt 700mm. – Chống thấm PIT để khoan sâu 100mm không bị thấm nước

– Làm đà kiềng 3 mặt bên vách hố tại vị trí các sàn, và giữa 2 sàn (nếu chiều cao tầng trên 3100mm), đà lăngtô cửa tại mỗi tầng. – Làm cầu thang xuống PIT.

– Hoàn thiện phần tường và sàn xung quanh các cửa sau khi thang máy được lắp. Mặt cắt dọc hố PIT   3. Đà linteau giữa tầng:  – Hệ thống rail dẫn hướng thang máy yêu cầu khoảng cách 1500mm phải có một điểm bắt cố định vào tường nên khi làm hố cần phải làm hệ thống đà linteau 3 mặt hố vào khoảng giữa tầng.

3.Tiêu chuẩn kỹ thuật của hố thang máy:

Độ bền của đáy hố PIT Theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN 6395 : 2008 đối với Thang máy mitsubishi có quy định rất chặt chẽ về kỹ thuật để đảm bảo chất lượng hạng mục công trình.

Sàn của hố thang phải có khả năng chịu được lực tác dụng của ray dẫn hướng. Trừ các ray dẫn hướng kiểu treo khối lượng tính bằng kilôgam của các ray dẫn hướng cộng với phản lực, tính bằng niutơn tại thời điểm hoạt động của bộ hãm an toàn. Sàn của hố thang phải có khả năng chịu được lực tác dụng của thiết bị giảm chấn, cabin.

Trong trường hợp đặc biệt buộc phải bố trí hố PIT phía trên khoảng không gian (hố PIT lửng) có thể có người qua lại, thì phải bảo đảm các điều kiện sau đây:

  • Sàn hố PIT phải chịu được tải trọng không nhỏ hơn 5000 N/m2;
  • Phải có một cột chống dưới vị trí bộ giảm chấn của đối trọng. Hoặc nếu không, phải trang bị bộ hãm an toàn cho đối trọng.

Hố PIT phải có đường lên xuống an toàn (các quai sắt chôn trong tường, thang tay cố định, bậc xây…) bố trí ở lối vào cửa tầng và không gây cản trở chuyển động hết hành trình của cabin hoặc đối trọng.

Độ sâu của hố thang phải thích hợp, sao cho khi cabin đạt vị trí thấp nhất có thể (khi giảm chấn đã bị nén hết) thì phải đáp ứng ba yêu cầu bắt buộc để đảm bảo các yêu tố an toàn.

4. Phương án chống thấm cho hố thang :

Chống thấm hố PIT thang máy là hạng mục chống thấm đặc biệt. Khác với các công trình chống thấm thông thường chống thấm hố PIT thang máy còn phải tính toán đến độ của lực tác động do hoạt động của các thiết bị thang máy gây ra như sự rung lắc của động cơ (các thang máy đặt máy kéo dưới hố PIT). Do vậy nếu không được xử lý chống thấm với phương án tốt nhất, nước sẽ thẩm thấu ngấm vào gây hư hỏng hệ thống máy móc, động cơ và các hệ thống điện. Ảnh hưởng tới tuổi thọ và kết cấu công trình. Đặc biệt gây mất an toàn trong quá trình sử dụng và công tác bảo trì bảo dưỡng. Cần xử lý chống thấm trước khi đi vào sử dụng các hạng mục này tránh để xảy ra trường hợp thang máy đã được lắp đặt, công trình hoàn thiện đưa vào sử dụng bị ngấm nước. Khi đó việc xử lý rất phức tạp, mất nhiều thời gian và chi phí.

Chống thấm hố PIT thang máy cần được thực hiện chính xác và đúng quy trình ngay từ đầu

5.Những lưu ý khác :

Đối với công trình lắp thang máy bị khống chế về độ cao Thường hay gặp ở một số nhà biệt thự, chia lô đã có thiết kế sẵn hoặc các toà nhà trong khu phố cổ bị khống chế về độ cao không thể thay đổi được. Trong trường hợp này bạn nên chọn giải pháp dùng loại thang máy không có phòng máy. Loại thang không có phòng máy sẽ khắc phục được nhược điểm trên là bạn sẽ không cần xây phòng máy ở trên mà chuyển máy kéo lắp trong hố thang. Tuy nhiên việc lắp đặt thang máy không phòng máy chi phí sẽ cao hơn đôi chút.

– Đối với công trình lắp thang máy bị hạn chế về diện tích Một số công trình do diện tích xây dựng bị hạn chế nên việc xây dựng hố thang gặp khó khăn, thiếu kích thước về chiều rộng, thiếu kích thước về chiều sâu hố của phần thang máy. Nếu hố thang máy bị thiếu về chiều sâu bạn có thể chọn phương án dùng thang đối trọng bên, mở rộng thêm chiều rộng của hố và lắp đối trọng sang bên.

– Đối với công trình lắp thang máy liên doanh bị hạn chế khi đào hố âm PIT Trong trường hợp này khi muốn thay đổi thiết kế bạn phải nâng nền của tầng một lên cho đủ kích thước hoặc làm bậc lên xuống khi nâng hố PIT lên. Nếu muốn giảm kích thước của hố PIT so tiêu chuẩn thì bắt buộc phải có ý kiến xác nhận đồng ý của đơn vị lắp đặt và chấp nhận của cơ quan kiểm định Nhà nước.

 

Với nhiều năm kinh nghiệm trong tiếp xúc và thực hiện dự án cho hàng nghìn khách hàng đang sử dụng dịch vụ và sản phẩm chúng tôi sẽ tư vấn đưa ra giải pháp thi công hố PIT thang máy tốt nhất để Quý khách không còn phải bận tâm với nỗi lo về chống thấm cho thang máy.

Tin Liên Quan